BCOMZ.COM
ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083 - 792 5426 เริ่มต้นที่ 500บาท/เครื่อง ให้บริการเฉพาะเขตพื้นที่ รามคำแหง บางกะปิ นวมินทร์ เสรีไทย ลาดพร้าวเฉพาะ บริเวณ จากเดอะมอลบางกะปิถึงโชคชัย 4
BCOMZ.COM
ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083 - 792 5426 เริ่มต้นที่ 500บาท/เครื่อง ให้บริการเฉพาะเขตพื้นที่ รามคำแหง บางกะปิ นวมินทร์ เสรีไทย ลาดพร้าวเฉพาะ บริเวณ จากเดอะมอลบางกะปิถึงโชคชัย 4
BCOMZ.COM
ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083 - 792 5426 เริ่มต้นที่ 500บาท/เครื่อง ให้บริการเฉพาะเขตพื้นที่ รามคำแหง บางกะปิ นวมินทร์ เสรีไทย ลาดพร้าวเฉพาะ บริเวณ จากเดอะมอลบางกะปิถึงโชคชัย 4
BCOMZ.COM
ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083 - 792 5426 เริ่มต้นที่ 500บาท/เครื่อง ให้บริการเฉพาะเขตพื้นที่ รามคำแหง บางกะปิ นวมินทร์ เสรีไทย ลาดพร้าวเฉพาะ บริเวณ จากเดอะมอลบางกะปิถึงโชคชัย 4

Head

Head 

ก่อนอื่น เพื่อความสะดวก ในการ ขึ้นรูป เราควรจะวาด ภาพอ้างอิงเอาไว้ก่อน โดยวาด ด้านหน้า และ ด้านข้าง ควรจะระมัดระวัง เรื่อง ตำแหน่งด้วย ให้ตำแหน่ง ด้านหน้า และ ด้านข้าง ตรงกัน โดยด้านหน้า ให้วาด แค่ซีกเดียว ใช้แกน Y เป็นเส้นแบ่งครึ่ง จะง่ายต่อการ ขึ้นรูป ต่อไป ตัวอย่างดัง รูปข้างล่างนี้ ( ผมใช้ CV Curve วาดครับ คุณจะใช้ Line วาดก็ได้ ไม่ขัด )



1. เมื่อได้ ภาพอ้างอิงแล้ว ก็ลงมือกันเลยครับ เริ่มจาก ที่ปาก( ทำเป็นช่อง เข้าไปในปาก เพื่อปากจะได้มีรูครับ ) ก่อนครับ ให้ใช้ NURBSนะครับ ( อยู่ที่ Spline ) เลือก CV Curve ( ถ้าใช้ Point จะช้า และ เปลืองเนื้อที่มากกว่าครับ ) เริ่มวาดที่ ด้านหน้า ให้ใช้ แกน Y เป็นจุดเริ่มต้น แล้ว วนรอบ ปากกลับมา ที่แกน Y อีกครัง ควรจะใช้จุดให้ น้อยๆก่อน เพื่อความเรียบ เพราะว่าตอนแรก เรายังไม่ต้อง การรายละเอียดมาก เราต้องการแค่โครงเท่านั้น ( เราสามารถ เพิ่มจุดได้ภายหลัง เพื่อรายละเอียด ) แล้วให้ไปจัดรูป( เข้าที่ Modify แล้ว เลือก CV Curve ใน Sub-Object )ที่ด้านข้างต่อเลย ดูรูปข้าล่าง ประกอบ เพื่อความ ความเข้าใจ 



2. ทีนี้ก็ให้ Convert NURBS Curve ที่เราสร้างขึ้นมา เป็น NURBS Surface ที่ Tab Modify นะครับ เลือก ปุ่ม Convert To ( เป็นสี่เหลี่ยมชั้นๆ ) ดูรูปข้างล่าง เอาก็ได้ครับ 



3. เสร็จแล้ว ให้ เลือก Curve ใน Sub-Object แล้ว ทำการ Clone เส้นแรกที่ เราวาดเอาไว้ โดย ให้ เลือก Move กด Shift ค้างไว้ แล้ว ลาก เส้นที่จะ Clone ไปวางไว้อีกที่ ( ให้ Clone ที่ด้านข้างก่อนนะครับ ) 
4. เลือก CV Curve ใน Sub-Object แล้วก็เลื่อน จุด ตามควมพอใจ ดูรูปข้างล่าง ประกอบได้ครับ 



5 . คราวนี้ เราจะสร้างพื้นผิวกัน โดยใช้ ULoft ( อยู่ที่ Creat Surface ใน NURBS Surface ครับ ) ให้ คลิ้กที่ เส้นแรก แล้ว คลิ้กที่เส้นที่เรา สร้างจากการ โคลน เส้นแรก เสร็จแล้ว คลิ้กขวา ฮ่าๆ มีพื้นผิว ระหว่าเส้นที่เรา ทำเอาไว้แล้วใช่มั้ยครับ


6. เสร็จแล้ว ให้ ติ้ก Flip Normal ที่ Surface ใน Sub-Object ครับ เพื่อจะได้แสดงพื้นผิว ได้อย่างถูกต้อง



7. ให้เราทำการ Clone แล้ว ก็เลื่อนจุด ไปเรื่อยๆจนกว่าจะ เต็มหัวนะครับ โดยที่ เมื่อเรา Clone เสร็จแล้ว ให้ เข้าที่ Surface ใน Sub-Object แล้ว เลือก ที่ พื้นผิวที่เรา ต้องการจะเพิ่มเส้น เข้าไป แล้ว จะมีแถบ Uloft Surface ขึ้นมา ให้เราเลือกที่ End แล้ว กด Insert แล้ว ไปคลิ้กที่ เส้นที่เราจะ เพิ่มเข้าไป ก็จะได้ พิ้นผิวต่อครับ



8. เมื่อ ถึงปลาย ( ยอด หัว ) ให้ทำการย่อ ขนาด ของ เส้นสุดท้าย จนกลายเป็นจุด จะทำให้หัวเรา ปิดสนิทครับ ดังรูป ข้างล่างนี้



9. ระหว่างที่เรา ทำการขึ้นรูป ถ้าต้องการ ดูว่า พื้นผิวที่จะได้ มีทิศทางไปทางไหน ก็ให้ ปรับค่า U และ V Iso lines ที่ Surface Apporximation ใน Nurbs Surface ให้มากขึ้น ( ผมใช้ ประมาณ 30 เส้นครับ )



 

10. คราวนี้ เราจะทำการ Clone พื้นผิว ที่เราทำ ให้ไปอยู่ อีกข้างหนึ่ง โดยใช้ Mirror ใน Create Surface เพื่อจะได้เต็มหัว และ สามารถใส่รายละเอียด ได้ง่ายขึ้น



11. เมื่อเราต้องการ จะเพิ่มรายละเอียดให้ เราสร้าง U Iso Curve โดยใช้ U Iso Curve ใน Create Curve แล้ว เลือก ตำแหน่งที่ต้อง การจะสร้างตามต้องการ เสร็จแล้วให้ ไปที่ Sub-Objects Curve แล้ว เลือก เส้น Iso Curve ที่สร้างใหม่ กด Make Independent อย่าลืม insert ใน Uloft Surface นะครับ



12. ถ้าต้องการจะเพิ่มรายละเอียดให้มากขึ้น ให้ เพิ่มจุดโดยให้ Rebuild ( ที่ Curve ใน Sub-Object ) โดยเลือกที่เส้นที่เราจะเพิ่ม จุด แล้วกด Rebuild จะมีหน้าต่างใหม่ ขึ้นมาให้ เราสามารถกำหนด ได้ว่า จะใช้กี่จุด



13. เมื่อใส่รายละเอียดเสร็จแล้ว จะได้รูปดังนี้



14. ใส่ลูกตาลงไปด้วยนะ อย่างลืม ให้ใช้ Sphere ทำเป็น ลูกตา 
15.คราวนี้ ให้ Convert เป็น Editable Mesh โดยใช้ Convert To เพื่อ ทำการเชื่อม พื้นผิวที่เราสร้างทั้งสอง เข้าด้วยกัน ( อันนึงเราสร้าง อีกอันเรา Clone ขึ้นมา )



16.ทำการ เชื่อมจุด เพื่อ ไม่ให้เห็นรอย แยก โดยเข้า Vertex ใน Sub-Object ของ Editable Mesh เลือก จุดที่ต้องจะเชื่อม ทั้งหมด ( ส่วนมาก จะอยู่บนแกน Y ) แล้วไปที่ Weld ปรับค่า Weld Thesh ตามสมควร ( ถ้ายิ่งเยอะ จะทำให้ จุดที่ห่างกัน สามารถเชื่อมกันได้ ) เสร็จแล้ว เลือก Select



17. แค่นี้ก็เสร็จแล้ว ทำการ Render เพื่อดูผลสุดท้าย โดย เลือก Rendering --> Render แล้วจะขึ้น หน้าต่าง ใหม่ ให้เลือก OK ไปเลย จะได้รูปดัง ข้างล่างนี้