Who's Online

มี หนึ่งผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083 - 792 5426

เรื่องของไฟล์ EPS และ TIF

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

เรื่องของไฟล์ EPS และ TIF

ด้วยเหตุจากกระทู้ในเว็บบอร์ด จึงเป็นที่มาของบทความของเราในวันนี้ มีแขกผู้มีเกียรติท่านหนึ่ง ได้มาตั้งคำถามเกี่ยวกับไฟล์ เรื่องของประเภทไฟล์ในโปรแกรม Illustrator เคยสร้างความปวดกบาลให้ใครต่อใครมาหลายคนแล้ว วันนี้เราขอเสนอข้อมูล เกี่ยวกับไฟล์ EPS และ TIF ว่ามันต่างกันอย่างไร และเหมาะสมกับงานประเภทใดมาฝาก โดยคุณแอ๊ด เจ้าเก่า ผู้ที่ช่ำชองวิชา Illustrator ดุจปอกกล้วยเข้าปาก ตามพี่แกไปได้เลยครับ

ไฟล์ Tif นั้นนะครับเป็นไฟล์ประเภท บิตเมตคือภาพที่เกิดจากการเรียงต่อกัน ของพิกเซลหรือจุดจำนวนมากนั้นเองครับ เมื่อเราซูมเข้าไปดูภาพถ่ายใกล้ ๆ นั้นเราจะเห็นเป็นช่องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ สีต่าง ๆ นะครับ

นิยมใช้ในงานสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เพราะให้ภาพสีที่ดีกว่า jpg ครับ แต่ภาพ แบบ EPS นั้น เป็นไฟล์ภาพแบบ ที่สามารถรองรับได ้ทั้งบิตแมปและ เวคเตอร์

ภาพเวคเตอร์คืออะไร?
ภาพเวคเตอร์นะครับเป็นภาพที่เกิดจาก การคำนวณของเรขาคณิต หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเราวาดเองบนเครื่องคอม โดยใช้โปรแปรม พวกอิลัส , ฟรีแฮนด์ หรือคอเรลดรอว์ นั้นแหละครับ

ภาพแบบเวคเตอร์นี้นะครับมีข้อดีอย่างมาก ๆ คือขยายให้ใหญ่แค่ ไหนก็ไม่แตก แต่ว่าเครื่องคอมคุณจะรับไหวหรือเปล่านะครับ และมีขนาดภาพ ที่เล็กกว่าบิตแมป ซึ่งภาพที่ออกมาจะเป็นโทนการ์ตูนนะครับ หรือที่เราเรียกว่าคลิปอาร์ตนั่นเอง

เอาละมาคุยกันเรื่องไฟล์ EPS กันต่อ ...ไฟล์ EPS เนี้ยนะครับ... เรียกว่าเป็นไฟล์กราฟฟิคยุคแรก ๆ เลยก็ว่าได้ที่ใช้ในงานสิ่งพิมพ์ เพราะมันจะคำนวณค่าสีตามแบบ สีของโรงพิมพ์ 4 สีหรือ CMYK นั้นแหละครับ ทำให้สีของภาพ ที่เราพิมพ์ออกมาใกล้เคียง กับหน้าจอคอม (เครื่องใครเครื่องมันนะครับถ้าจอคุณผ่านการปรับแต่งหน้าจอแล้วละก็ สีของงานที่พิมพ์ออกมาเหมือนหน้าจอแน่นอน อิ อิ) แต่การแสดงผลหน้าจอนั้นไฟล์ EPS ดูไม่ได้เลยเพราะจะพรีวิวสี แค่ 256 สีเท่านั้น ถ้าอยากเห็นภาพสวย ๆ ก็ต้องส่งโรงพิมพ์ หรือปริ๊นท์กับเครื่องปริ้นท์เลเซอร์ ที่รองรับโพสต์สคริปไฟล์ (ไว้ว่าง ๆ จะมาบอกว่าไอ้โพสต์สคริปเนี้ยเป็นยังไง) แต่ถ้าเรามีปริ้นท์ กับเครื่องปริ้นท์อิงค์เจ็ต หน้าจออย่างไร ก็ได้อย่างนั้นแหละครับคือเละนั้นเอง

แล้วข้อดีมันมีอะไรอีก
1. สามารถนำไปใช้ได้กับโปรแกรมกราฟฟิคเน้นนะครับกราฟฟิคทุกโปรแกรมเลย
2. เอาไปใช้ได้ทั้งแม็คและพีซี โดยไม่ต้องแปลงไฟล์ให้ยุ่งยาก อิ อิ
3. รองรับการ Clipping Paths หรือทำให้พื้นหลังโปร่งใสเวลาไปใช้กับอิลัสหรือเพจเมกเกอร์

แหมข้อดีมันเยอะแต่ข้อเสียก็มีข้เดียวอย่างที่พิมพ์ไปแล้วก็คือเวลาแสดงผลมันไม่สวยอะ แล้วปริ้นท์อิงค์เจ็ตก็ไม่สวยเหมือนกัน ดังนั้นเมื่อเราจะใช้ไฟล์ EPS นี้เราจะใช้ตอนส่งโรงพิมพ์เท่านั้นจ้า 

** Note : Postscript Driver เนี้ยเป็นลักษณะของฟอนท์ชนิดหนึ่งที่เป็นแบบเวคเตอร์ เนื่องมาจากว่า ฟอนท์ของพีซี ส่วนมากมันจะเป็นแบบ บิตแมปฟอนท์ ทำให้เวลาพริ้นท์ไม่ค่อยคมชัด ทางอโดบีจึงได้ ออกเจ้าโพสต์คริปไดร์ฟเวอร์ ออกมาเพื่อ แก้ปัญหานี้ ดังนั้นเวลาที่เราพิมพ์ข้อความ จากเลเซอร์พริ๊นเตอร์ มีฟอนท์แปลกประหลาด เช่น ฟอนท์จีนจึงปริ้นท์ไม่ออกเพราะ ว่าเจ้าโพสต์คริปไดร์ฟเวอร์เนี้ย มันจะทำการอ่านค่าฟอนท์ทุกครั้งก่อนปริ้นท์

แล้วไอ้ฟอนท์ประหลาด ๆ ที่วินโดว์สไทยอ่านไม่ได้เนี้ยจึงพริ้นไม่ออก คราวนี้ไอ้เจ้า โพสต์คริปไดร์ฟเวอร์ มันจะอ่านค่าสีต่าง ๆ เป็น Pixels ทำให้การเอาท์พุทสีนั้นถูกต้อง ซึ่งมันก็สอดคล้องกับไฟล์ EPS

เพราะเจ้า EPS เนี้ยมันจะอ่านข้อมูลสีเป็นพิคเซลที่ละพิคเซลเช่นเดียวกันจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงเวลาเอาไปพริ้นท์กับ เครื่องที่มี โพสต์คริปไดร์ฟเวอร์ แล้วไฟล์ EPS ถึงสวยงามกว่าไฟล์ชนิดอื่น ๆ

คราวนี้ผมจะเล่าให้ฟังอีกนิดหนึงว่า ที่ผมเคยทำงานเอานั้นเป็นเอาท์พุทเซนเตอร์ หรือ โปรดักชั่นเฮาส์นั้นแหละ เวลาที่ลูกค้าส่ง ไฟล์มาเป็น TIF พวกผมก็ต้อง มาทำการแฟลงไฟล์ให้เป็น EPS เสียก่อนเพื่อให้เครื่องพริ้นท์นั้นอ่านค่าสีได้ถูกต้อง เพราะว่าเครื่องพริ้นท์ พลอตเตอร์ไอ้พวกหน้ากว้างเป็นเมตร ๆ นั้นมันเป็นแบบโพสต์คริป นะสิครับ อิอิ

About I-Comz

bcomz.com เป็นส่วนหนึ่งของงานซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ รามคำแหง ซึ่งมีประสบการณ์การซ่อมและการค้าขาย มากกว่า 10 ปี โดยมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งและช่องทางการขายปลีกที่สะดวกสบายสำหรับผู้บริโภคและมอบแพลตฟอร์มสำหรับผู้ค้าให้สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างง่ายดาย

Counter

เนื้อหาที่เปิดอ่าน
116374
©2024 ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ All Rights Reserved. Designed By Becomz

Search