Who's Online

มี 53 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083 - 792 5426

แบบฝึกหัด “เริ่มต้นเรียนจากการวาด บีเดิ้ล” ด้วยโปรแกรม Adobe Illustrator

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

 

ใครที่อยากรู้ว่าโปเกมอนตัวนี้มันคือตัวอะไรแนะนำให้ไปเปิดอากู๋ดูไปก่อน
สำหรับใครที่พร้อมแล้วเราไปเริ่มกันเลยดีกว่า ก่อนอื่นให้เราเปิดโปรแกรมออกแบบกราฟฟิกอย่าง Adobe Illustrator ขึ้นมาก่อน และเราจะไปทำความรู้จักกับเครื่องมือที่จะใช้ในวันนี้กันก่อนดีกว่า

 

ผู้อ่านคนไหนที่ใช้โปรแกรมนี้เป็นครั้งแรกอย่าเพิ่งเอ๋อ ไปเปิดโปรแกรมกันมาก่อน และทำการสร้าง Artwork ของเราขึ้นมาก่อนครับ ไปที่ File > New…

aw_pokemon-08

ใครขึ้นมาอย่างในภาพถือว่ามาถูกทาง ต่อไปให้เราตั้งค่าขนาดของ Artwork ของเราหรือตั้งตามผมได้เลย
ตั้งค่า Profile เป็น Web เลือก Size ขนาด 960 x 560 Pixels (เรื่องการตั้งค่าพวกนี้เดี๋ยวผมจะเขียนบทความเสริมให้ครับ)

aw_pokemon-09

และเลือก “OK” เราจะได้หน้า Artwork ขาวๆตามภาพเลย

aw_pokemon-10

ต่อมาจะมาขอแนะนำเครื่องมือ และสิ่งที่เราต้องรู้จักกันในวันนี้ซะหน่อย
1. Selection Tool หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่าลูกศรดำ เครื่องมือนี้เปรียบเหมือนมือของเราในโปรแกรม เราจะใช้ในการเคลื่อนย้ายสิ่งของต่างๆ ใน Artwork ของเรา มีคีย์ลัดคอ V
2. Direct Selection Tool มันจะใช้งานเหมือนกับตัวลูกศรดำแต่ว่า เจ้าตัวนี้จะใช้ในการเลือกจุด หรือสิ่งของโดยตรงตามชื่อมันเลย ตอนนี้น่าจะงง เดี๋ยวเรามาลองใช้กันดูครับว่ามันต่างกันยังไง มีคีย์ลัดคือ A

aw_pokemon-02

3. Shape แต่ไม่บ๊ะ ตัวนี้ง่ายมากดูแล้วก็จะรู้ทันทีครับว่ามันมีไว้สร้าง Shape ต่างๆไว้ใช้งาน ทั้ง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม วงรี แต่ในภาพจะเห็นได้ว่ามันมีแค่สี่เหลี่ยม แล้วเราลองเอาเม้าไปคลิกซ้ายค้างไว้ตรงคำสั่งดูครับจะเห็นได้ว่ามีให้เลือกใช้งานเยอะแยะเลย มีคีย์ลัดคือ M

aw_pokemon-11

4. ข้อนี้เป็นแถบคำสั่งสีครับ แต่จะให้ทดลองใช้เรื่องสีทางด้านล่างของชุดคำสั่งซ้ายมือ ซึ่งในโปรแกรมนี้เราจะเห็นว่ามันมี 2 ช่อง (ดูตามเลขนะครับ) โดยช่องที่อยู่ด้านบนคือ

(1)“สีของสิ่งของ(Fill)” ส่วนช่องที่อยู่ด้านล่าง
(2) คือเส้นขอบ หรือ Stoke นั่นเอง และอยากเปลี่ยนสีอันไหนก็ดับเบิ้ลคลิกที่ช่องนั้นได้เลย

edit-3-03

5. ให้เราลองสร้างวงกลมขึ้นมาก่อนครับ ต่อด้วยสร้างสี่เหลี่ยมขึ้นมา และลองเอามาวางทับกันขั้นตอนนี้จะมาสอนเรื่องการลำดับสิ่งของ บน-ล่าง นะครับ

หากเราอยากย้ายลำดับของสิ่งของให้เราทำการคลิกที่สิ่งของชิ้นนั้นครับ > คลิกขวา > arrange อย่างผมอยากให้สี่เหลี่ยมมาอยู่บนสุดก็เลือกที่ Bring to front ผมอยากให้ทุกคนลองทุกคำสั่งในหน้านี้ก่อนครับเพราะเราต้องใช้อีกเยอะเลย
Bring to Front คือ ย้ายไปอยู่ตำแหน่งหน้าสุด
Bring Forward คือ ย้ายไปอยู่ตำแหน่งหน้า
Send BackWard คือ ย้ายไปอยู่ตำแหน่งหลัง
Send to Back คือ ย้ายไปอยู่ตำแหน่งหลังสุด

aw_pokemon-05

โอเคร เครื่องมือครบถ้วนละแต่ก่อนอื่นผมอยากจะเทียบให้ดูสัก 1 Case ก่อนว่า Selection Tool กับ Direct Selection Tool นั้นต่างกันยังไง เริ่มจากให้ทำการสร้าง สี่เหลี่ยมขึ้นมาก่อน 1 ชิ้นครับ โดยเลือกที่ Shape และลากลงมาวางบน Artwork ของเราก่อน และลองใช้ลูกศรทั้งสองลาก Shape ที่เราสร้างขึ้นมาจะเห็นได้ว่าลากได้เหมือนกัน

aw_pokemon-06

คราวนี้ลองใช้ลูกศรทั้ง 2 สลับกันคลิกที่มุมของสี่เหลี่ยม เราจะพบกับความแตกต่างนั่นก็คือ สีดำมันยังคงลากไปทั้งกล่อง แต่สีขาวกลับลากไปได้เฉพาะจุด เพราะฉะนั้นหากเราอยากได้รูปทรงอะไรที่ต้องการดัดหรือทำงานกับจุด ให้ใช้ลูกศรสีขาวนะจำไว้
(ส่วนรายละเอียดอื่นๆจะขออธิบายในบทความถัดๆไปนะครับ หรือสามารถดูวีดีโอประกอบได้ก่อนที่นี่เลย https://www.youtube.com/watch?v=c_1SBmUpjRs)

aw_pokemon-07
เริ่มยาวไปละ เรามาเริ่มวาดเจ้าหนอนของเรากันดีกว่า
STEP1: ก่อนอื่น “คลิกขวา” ที่ภาพหนอนใต้นี้ก่อนเลย และกลับมาที่ Program ของเรา กด Ctrl+V จะได้หนอนมาอยู่บนหน้า artwork เราแล้ว
aw_pokemon-12
เอามาวางกันแล้วช่ะ เตรียมลุย!
aw_pokemon-13
 
STEP2: ก่อนจะวาดครับ อยากให้ทุกคนมองภาพเจ้าตัวนี้ให้ออกว่ามันประกอบด้วย Shape แบบไหนบ้าง ถ้ามองไม่ออกผมจะแยกมันออกมาให้ดูครับ
aw_pokemon-14
STEP: 3 ใบ้กันขนาดนี้มองออกแล้วใช่มั้ยละครับว่าต้องเริ่มวาดยังไง เอาละมาทำพร้อมกันเลยเริ่มจากสร้าง Shape วงกลมตามที่เรามองเห็นเลยครับ ทั้งตา ตัว แขน ขา ล้วนเป็นวงกลมทั้งนั้น วิธีเลือก Shape วงกลมเรามาย้ำกันอีกทีกันลืม ไปที่คำสั่ง Shape กดเม้าซ้ายค้าง เลือกที่วงกลม
aw_pokemon-11
หลังจากที่สร้างเราก็จะเห็นแล้วว่ามันทับกันมั่วไปหมด ให้ลองนึกดีๆครับว่าต้องทำยังไง หรือกลับไปอ่านด้านบนก่อน ไป๊
(ชิ้นไหนอยู่ล่างอยู่บนลองไล่ให้ดี) วิธีทำหนามดูขั้นถัดไป
***สังเกตุดีๆ นะครับมันจะขึ้จจากทรงเลขาคณิต เบสิกๆ ทั้งน้าน สบายมือ
*** ส่วนตัวผมชอบขึ้นจากสีขาว – ดำ ก่อนครับ แล้วค่อยไปเริ่มใส่สีทีหลัง
aw_pokemon-15
 
พอวาดส่วนอื่นๆหมดแล้วทุกคนคงเจอปัญหาเดียวกันคือ เข็มของหนอนตัวนี้ทำยังไง ?
เรามีคำตอบครับ ไปที่ Shape เลือกคำสั่ง Polygon Tool และเอาไปสร้างโดยให้เรากดค้างเหมือนตอนวางปกติ และกดลูกศรขึ้นหรือลงจากคีบอร์ด
โดยการทำเข็มบนหัวของหนอนตัวนี้ให้เราไปกดูกศรลงนเหลือแค่สามเหลี่ยมสามมุมเท่านั้นพอครับ*** พอเหลือแค่ 3 มุมก็ยังไม่ดูเป็นเข็มเท่าไหร่ ก็ใช้ความรู้ที่เรามีก่อนหน้านี้ครับ เลือก Direct Selection Tool หรือลูกศรสีขาวก็จับดึงจุดขึ้นไปเลยเสร็จแล้วนำมาแปะที่หัวหนอน หรือจะบีบภาพเอาก็ได้นะ
aw_pokemon-16
 
มาใส่สีแล้ว สวยงามตามท้องเรื่องและจะเห็นได้ว่าผมเอาเส้นออกไปแล้ว
aw_pokemon-17
 
เพียงเท่านี้ทุกคนก็ได้ผลงานแรกอย่าง “บีเดิ้ล” กันให้ชื่นชมกันไปแล้ว และผมอยากจะฝากผู้อ่านทุกท่านครับว่า อยากวาดอะไรพยายายามมองให้มันเป็นรูปทรงเลขาคณิตก่อน มันจะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นมากครับ
ก่อนลากันไปวันนี้ขอฝากการบ้านไว้ 1 ตัวครับ ด้านล่างลอง copy แล้วไปหัดวาดกันเลยจย้า สำหรับใครวาดแล้วก็เอามาอวดกันได้ที่ใต้คอมเม้นนี้เลย
และอย่าลืม Like Page รอบทความใหม่ๆกันเลยย
aw_pokemon-18

About I-Comz

bcomz.com เป็นส่วนหนึ่งของงานซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ รามคำแหง ซึ่งมีประสบการณ์การซ่อมและการค้าขาย มากกว่า 10 ปี โดยมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งและช่องทางการขายปลีกที่สะดวกสบายสำหรับผู้บริโภคและมอบแพลตฟอร์มสำหรับผู้ค้าให้สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างง่ายดาย

Counter

เนื้อหาที่เปิดอ่าน
116525
©2024 ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ All Rights Reserved. Designed By Becomz

Search