Who's Online

มี หนึ่งผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 083 - 792 5426

ประโยชน์ของพอร์ตสื่อสารที่หลากหลาย

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 


หลายคนอาจจะเริ่มรู้สึกว่า ทำไมการสื่อสารเพื่อรับส่งข้อมูลบนโน้ตบุ๊คจึงมีหลายรูปแบบ แล้วจะ เลือกแบบไหนดี? ก็อาจพิจารณาดังนี้

 

พอร์ต Serial และพอร์ต Paralell

เป็นพอร์ตมาตรฐานในโน้ตบุ๊ครุ่นเก่า การรับส่งข้อมูลในผ่านพอร์ตนี้จะทำได้ไม่เร็วมากนัก แต่ข้อดีก็คือในเครื่องพีซี ส่วนใหญ่จะมีพอร์ตนี้ การรับส่งข้อมูล ระหว่างโน้ตบุ๊ครุ่นเก่าจึงไม่เป็นปัญหา ไม่ต้องใช้พอร์ตเสริม ความยืดหยุ่นในการทำการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องค่อนข้างสูง ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เมื่อเทียบกับพอร์ตสื่อ สารแบบอื่นๆ ใช้เพียงสายแลบลิงค์ราคาไม่เกินร้อยบาท ก็สามารถเชื่อมต่อ โน้ตบุ๊คเพื่อถ่ายโอนข้อมูลกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ได้

พอร์ต USB

ในโน้ตบุ๊คและพีซีรุ่นใหม่ จะมีพอร์ต USB เป็นพอร์ตมาตรฐานในการสื่อสาร มีอยู่ในทุกเครื่อง สามารถรับส่งข้อมูลได้มากกว่า เร็วกว่าพอร์ตแบบ Serial หรือ Paralell สายเคเบิ้ลจะแพงกว่า แต่สามารถ เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้มากชิ้น ถ้าหาซื้อสายรับส่งข้อมูลแบบ USB ได้ในราคาไม่แพงก็น่าเล่นกว่า การเชื่อม ต่อผ่านพอร์ต Serial หรือ Paralell

พอร์ต RJ-45

สามารถรับส่งข้อมูลได้ค่อนข้างมากเหมือนกัน แต่ต้องมีความรู้เกี่ยวกับระบบเน็ตเวิร์คหรือ ระบบเครือข่าย และเครื่องพีซีที่ใช้ก็ต้องมีการ์ดแลนด้วย การเชื่อม ต่อแบบนี้จะใช้ประโยชน์ได้มากกว่า การเชื่อมต่อทั้งสองแบบข้างต้น เพราะไม่เพียงใช้รับส่ง ถ่ายโอนข้อมูล แต่สามารถทำเป็นระบบเน็ตเวิร์ค แบบง่ายๆ ซึ่งจะทำให้ การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเครื่องเกิดประโยชน์มากกว่า ได้ศึกษาเกี่ยวกับระบบ เน็ตเวิร์ค ทดสอบการใช้โปรแกรมเกี่ยวกับระบบเน็ตเวิร์ค ฯลฯ ถ้าไม่ติดที่ความ ยากในการเซ็ตระบบ และผู้รู้ที่มีจำนวนน้อย

พอร์ต IEEE, Bluetooth และ Wireless LAN

เป็นพอร์ตที่ช่วยให้สามารถรับส่งข้อมูลได้ที่ความเร็วสูง ดีกว่าหลายๆ พอร์ตที่กล่าวมา แต่ เหมาะสำหรับการถ่ายโอนข้อมูล ระหว่างโน้ตบุ๊คด้วยกัน เพราะการ ซื้อหาอุปกรณ์มาติดตั้งเพื่อการสื่อสาร ในลักษณะนี้ อาจไม่คุ้ม แพงและบางอย่างยังต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้งาน เช่น การรับส่งข้อมูลผ่าน สัญญาณวิทยุ
ตอนนี้ก็คงจะเห็นแล้วว่า ทำไมต้องมีพอร์ตสื่อสารไว้รองรับหลายแบบ ก็เพื่อให้โน้ตบุ๊คมีความ ยืดหยุ่นสูงในการติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบต่างๆ จะเลือกใช้ แบบใด จึงขึ้นอยู่กับงบประมาณ ของคุณ แต่อย่างน้อยที่สุดก็ควรมีสายแลบลิงค์แบบ Paralell หรือ USB เพราะเป็นพอร์ตมาตรฐาน ที่มีในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ มี สายเหล่านี้ติดตัว ก็สบายใจได้ว่า สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใดๆ ก็ได้ และก็ควรมีโปรแกรมช่วยในการเชื่อมต่อด้วย อย่างโปรแกรม Lap Link ที่ทำงานบน DOS ตัวเล็กๆ แต่ใช้งานง่าย สะดวกมาก เมื่อเทียบกับการใช้งานด้วยโปรแกรม Direct Cable Connect

About I-Comz

bcomz.com เป็นส่วนหนึ่งของงานซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ รามคำแหง ซึ่งมีประสบการณ์การซ่อมและการค้าขาย มากกว่า 10 ปี โดยมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งและช่องทางการขายปลีกที่สะดวกสบายสำหรับผู้บริโภคและมอบแพลตฟอร์มสำหรับผู้ค้าให้สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างง่ายดาย

Counter

เนื้อหาที่เปิดอ่าน
116376
©2024 ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ All Rights Reserved. Designed By Becomz

Search